Blog

Trung tâm thiết bị trợ thính Stella là nơi mang lại niềm vui sống cho người khiếm thính. Thiết bị trợ thính Stella luôn cập nhật các bài viết mới về bệnh khiếm thính

Máy trợ thính cho người già

Vấn đề tuổi tác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đối với tình trạng suy giảm thính lực ở người già. Vậy khi nào người già cần sử dụng máy trợ thính và những thiết bị nào hỗ trợ máy trợ thính chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này
Máy trợ thính cho người già

Khi nào người già cần sử dụng máy trợ thính

Sự giảm dần khả năng nghe bắt đầu từ rất sớm (trong khoảng 40-50 tuổi). Quá trình này diễn ra chậm nhưng liên tục, và người mắc phải tình trạng này có thể mất nhiều ngày mới nhận ra. Chứng suy giảm thính lực do tuổi tác xuất hiện do những tế bào lông nhỏ và nhạy cảm trong ốc tai trở nên thoái hóa và giảm dần về số lượng. Không may thay, quá trình này không thể đảo chiều, mặc cho các nhà khoa học vẫn đang tìm cách cứu vãn. Tuy chưa tìm được phương cách chữa trị, nhưng chúng ta vẫn có thể kiểm soát và đối phó với tình trạng này nhờ vào sự giúp đỡ của máy trợ thính dành cho người già.
Chứng suy giảm thính lực do tuổi tác cần phải được phát hiện kịp thời để có thể áp dụng các biện pháp làm chậm lại quá trình đó. Hơn nữa, tình trạng này còn ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của những người mắc phải do mất khả năng giao tiếp xã hội, do đó càng cần chẩn đoán và điều trị sớm hơn. Điều quan trọng trước hết là chú ý đến các triệu chứng sau, dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia thính học:
  • Quá trình nghe các âm thanh ở tần số cao (như giọng phụ nữ, tiếng trẻ con khóc) trở nên khó khăn hơn
  • Không theo kịp một cuộc trò chuyện khi có nhiều người cùng nói
  • Các đoạn đối thoại dần trở nên mơ hồ, khó nghe, đặc biệt trong môi trường nhiều tiếng ồn
  • Thường xuyên “bỏ lỡ” tiếng chuông cửa hay chuông điện thoại
  • Thường phải tăng âm lượng tivi, thậm chí có lúc âm lượng quá to làm phiền đến những thành viên khác trong gia đình.
  • Thường xuyên phải nhờ người khác lặp lại điều vừa nói
Hiện nay trên thị trường có vô số dạng loại máy trợ thính cũng như các thiết bị hỗ trợ việc nghe, điều quan trọng là lựa chọn thiết bị phù hợp với điều kiện, tình trạng cũng như túi tiền của bạn.

Các thiết bị máy trợ thính dành cho người già

Máy trợ thính kỹ thuật số - Thiết bị này được thiết kế nhỏ gọn để có thể đeo phía ngoài hoặc bên trong tai, giúp gia tăng khả năng nghe thông qua quá trình phóng đại âm thanh.
Máy trợ thính cho người già
Điện thoại dành cho người nghe khó – Một vấn đề phổ biến đối với những người suy giảm thính lực là phải đánh vật với việc nghe điện thoại. Trong một số trường hợp, âm lượng của người ở đầu dây bên kia không đủ lớn hoặc họ thậm chí không nghe thấy tiếng chuông điện thoại ngay từ đầu. Điện thoại dành cho người nghe khó được thiết kế đặc biệt với tiếng chuông lớn và bộ điều chỉnh âm thanh. Thiết bị này rất dễ thao tác với giao diện và bàn phím lớn. Cũng có các thiết bị máy trợ thính không dây có chức năng tương tự nhưng nó nhỏ gọn và có tính thẩm mỹ cao
Máy trợ thính cho người già

Tivi tích hợp máy trợ thính – Trong thời đại công nghệ hiện nay, hiếm có hộ gia đình nào lại không sở hữu một chiếc tivi. Dù là chất liệu, kích cỡ hay giao diện nào, với những người bị suy giảm thính lực, âm lượng không bao giờ ở mức đủ nghe. Họ không thể chỉ đơn giản tăng âm lượng, vì điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến hàng xóm và những thành viên khác trong gia đình. Tivi tích hợp máy trợ thính sẽ là một giải pháp tuyệt vời, do có thể truyền tải âm thanh đến độc nhất người suy giảm thính lực thông qua một tai nghe không dây kết nối trực tiếp với tivi. Người sử dụng có thể dễ dàng điều chỉnh âm lượng ở mức cần thiết mà những người xung quanh vẫn có thể xem tivi ở mức âm lượng bình thường.
Máy báo hiệu – đúng như tên gọi, loại máy trợ thính cho người già này được thiết kế để báo hiệu với âm thanh khuếch đại và các dạng cảm biến như đèn flash và chế độ rung. Loại thường gặp nhất là đồng hồ báo thức âm thanh cực đại với tiếng chuông lớn hơn các loại đồng hồ báo thức thông thường, có đèn flash kèm theo chế độ rung để đặt dưới gối của người sử dụng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là các loại máy báo chuông cửa hoặc chuông điện thoại khuếch đại âm thanh, dạng bỏ túi và có đèn flash.
Những loại máy trợ thính và thiết bị hỗ trợ này không thể khôi phục khả năng nghe bị suy giảm do tuổi tác, nhưng có thể giúp người già kiểm soát tình trạng của mình tốt hơn, đồng thời cũng không gây ảnh hưởng quá lớn đến sinh hoạt thường ngày.
Coi nguyên bài viết ở : Máy trợ thính cho người già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét